Bao bì được coi là vũ khí có sức mạnh to lớn giúp cải thiện doanh số và quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Trước thời buổi thị trường cạnh tranh gay gắt, việc không chú trọng tới bao bì khiến doanh nghiệp có thể lỡ mất nhiều cơ hội kinh doanh.
Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến doanh thu doanh số sụt giảm nếu bao bì không chất lượng.
1. Không thu hút và thuyết phục người mua
Có đến 45% khách hàng có ý định mua sản phẩm trước khi đến cửa hàng, nhưng 11% trong số đó mua hàng theo cảm giác, định hướng tại cửa hàng. Quyết định mua hàng thường lệ thuộc vào cảm xúc của người xem hàng ngay tại điểm mua. Do đó, làm thế nào để tác động đến người mua hàng ngay thời điểm họ chọn lựa sản phẩm là cực kỳ quan trọng.
Một nghiên cứu người tiêu dùng mới đây của Microsoft khẳng định khoảng chú ý của con người hiện nay là 8 giây, thấp hơn so với con số 12 giây hồi năm 2000. Vậy, thử tượng tượng khi khách hàng đi dạo trong siêu thị, có biết bao nhiêu sản phẩm cùng loại được trưng trên kệ. Khi đó, bao bì là vũ khí quan trọng nhất giúp gây ấn tượng và thu hút người tiêu dùng.
2. Không bán được với giá cao
Hành vi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cảm tính, đặc biệt với những sản phẩm tiêu dùng. Tâm lý con người cũng thường thích những gì mới lạ và độc đáo. Vì thế, đôi khi chất lượng sản phẩm thường được cảm nhận thông qua hiện diện bề ngoài.
Theo kết quả nghiên cứu tại thị trường Việt Nam, mì ăn liền Omachi và Miliket dù chất lượng ngang nhau, nhưng do bao bì Omachi thể hiện cao cấp, khác biệt, phù hợp nhu cầu, đối tượng, nên người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao cho hơn cho Omachi từ 3 đến 6 ngàn đồng.
Một ví dụ khác: Bao bì Mỹ Hảo thấy bình thường, không sang, trong khi Sunlight thấy sang, giản dị, tinh tế, chất liệu sánh… Chính sự khác biệt về bao bì ấy đã khiến Mỹ Hảo chỉ bán chủ yếu ở nông thôn với mức giá thấp hơn Sunlight.
3. Giảm doanh số bán hàng
Không được chọn mua đồng nghĩa với việc doanh số giảm. Không chỉ trong cuộc chiến cạnh tranh trên kệ bày hàng, ngày nay nếu doanh nghiệp bạn bán hàng online thì tầm quan trọng của bao bì còn được nâng lên rất nhiều, vì khách hàng không được tiếp xúc với sản phẩm qua xúc giác thì yếu tố quyết định duy nhất là cảm nhận về thị giác của họ. Bao bì xấu thì chắc chắn sẽ bị loại ngay ra khỏi danh sách cân nhắc của khách hàng.
4. Giảm hiệu quả quảng bá thương hiệu
Không có nơi nào có thể truyền bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm hiệu quả và dễ tiếp cận khách hàng bằng chính bao bì của sản phẩm đó. Vì thế doanh nghiệp nên tận dụng bao bì để thể hiện logo và các hình ảnh đường nét đặc trưng để tạo ấn tượng và cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
5. Không tạo được sự trung thành với khách hàng
Đôi khi một hình dáng bao bì có thể trở thành hình ảnh đặc trưng cho một thương hiệu, giúp phân biệt nó với hàng vạn những thương hiệu cùng ngành khác. Một ví dụ điển hình là hãng Cocacola với kiểu dáng chai đặc biệt không lẫn với ai mà đã được thương hiệu này khai thác triệt để trong các quảng cáo của mình. Với một bao bì xấu thì doanh nghiệp sẽ khó có thể tạo được lòng trung thành của khách hàng theo cách như vậy.
Bạn cũng biết đấy, ngày nay khách hàng luôn có nhiều lựa chọn cho một sản phẩm, họ không có lý do gì để chọn mua sản phẩm từ thương hiệu mà không để lại ấn tượng cho họ.