Chức năng chính của bao bì là để bảo vệ sản phẩm, nhưng bên cạnh đó bao bì còn là một công cụ quan trọng giúp quảng bá, tiếp thị và thúc đẩy doanh số bán hàng của thương hiệu. Theo chia sẻ từ ông Steven Wong – Packaging Specialist, người tiêu dùng tiếp xúc với hơn 20.000 sản phẩm trong một phiên mua sắm dài 30 phút. Do đó, bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người dùng.
Vậy một bao bì như thế nào sẽ giúp thương hiệu thu hút người dùng giữa vô vàn sản phẩm trên thị trường? Cùng khám phá thông qua phân tích thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng nhé!
1. Heineken
Khi các thương hiệu muốn nâng cấp hình ảnh trong mắt khách hàng, giải pháp thường được lựa chọn là thay đổi mẫu mã bao bì (màu sắc, bố cục, hình ảnh, logo)… Tuy nhiên, các thương hiệu nổi tiếng thường có khuynh hướng giữ lại các đặc điểm nhận diện truyền thống, chỉ cải tiến bao bì sao cho hiện đại, độc đáo và đẳng cấp hơn.
Heineken là một ví dụ điển hình với xu hướng này. Trung thành với kiểu dáng chai màu xanh đặc trưng và ngôi sao đỏ trên logo suốt hơn 135 năm, Heineken vẫn thường xuyên cải tiến mẫu mã bao bì để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Một ví dụ vào năm 2014, Heineken gây ấn tượng mạnh khi cho ra mắt mẫu chai mới trông sang trọng và cao cấp hơn – Chai Heineken vơi toàn bộ nhãn chai được in trên giấy kim loại đặc biệt với những đường nét ánh kim sang trọng; Nắp chai thiết kế nổi bật với ngôi sao đỏ truyền thống, dòng chữ “Heineken Quality in nổi, tạo nên diện mạo khác biệt và thượng hạng cho dòng bia cao cấp này.
Việc trung thành với màu sắc, kiểu chai hiện tại của Heineken nằm trong chiến lược giữ gìn giá trị cốt cõi cũng như sự sang trọng, cao cấp của thương hiệu này. Thay đổi, cải tiến mẫu mã là điều tất yếu để tôn lên vẻ đẹp thượng hạng, hợp thời thế của Heineken. Tuy nhiên phải giữ được giá trị khác biệt độc đáo – điều khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu bạn.
2. Coca Cola
Nhắc tới Coca Cola thì không thể bỏ qua kiểu dáng chai thân cong đặc trưng Contour Bottle và kiểu chữ uốn lượn Spencerian. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt độc đáo của Coca khiến không đối thủ nào có thể bắt chước.
Bao bì của Coca Cola là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và truyền thống. Kiểu dáng, kiểu chữ đặc trưng vẫn được khai thác hơn 100 năm qua, tuy nhiên vỏ chai Coca vẫn linh hoạt thay đổi các chi tiết để thu hút người tiêu dùng.
Mặc dù Coca-Cola nổi tiếng với thiết kế chai thủy tinh cổ điển nhưng sau này, “ông lớn” ngành nước giải khát đã gây ấn tượng với người dùng bằng những thiết kế lon sáng tạo và độc đáo. Bao bì sản phẩm của Coca-Cola có màu đỏ đặc trưng, tên thương hiệu được đặt ở trung tâm với màu trắng nổi bật. Tùy vào các chiến dịch tiếp thị khác nhau mà thương hiệu sẽ thay đổi một số chi tiết trên bao bì như in tên người dùng lên nhãn, sử dụng hình ảnh chú én vàng vào những dịp Tết tại Việt Nam,…
3. Starbucks
Starbucks cũng là một trong những thương hiệu có bao bì nhất quán. Trên tất cả bao bì của hãng, biểu tượng nàng tiên cá màu xanh lam luôn xuất hiện ở vị trí trung tâm nên khiến người dùng dễ dàng nhận biết. Vào các ngày lễ hoặc Giáng sinh hằng năm, Starbucks sẽ trang trí thêm bông tuyết và các biểu tượng đặc trưng để tạo sự mới mẻ, đồng thời nhắc nhở người dùng về những ngày lễ ý nghĩa.
Thông qua các bài học về thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng, chúng ta rút ra được: thiết kế bao bì chuyên nghiệp là điều không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu áp dụng đúng chiến lược, theo định vị đặt ra và có sự tư vấn của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, bao bì có thể đảm đương trọng trách của một người bán hàng tài năng, giúp gia tăng doanh số bán hàng.