Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn quan tâm nhiều đến đầu tư bao bì sản phẩm ấn tượng, thu hút khách hàng. Nhận thức được tầm quan trọng của bao bì trong quảng bá thương hiệu và được ví là “nhân viên marketing thầm lặng”, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vậy khách hàng quan tâm tới điều gì ở một thiết kế bao bì sản phẩm?
1. Tính thẩm mĩ của bao bì
Giám đốc công ty bao bì toàn cầu MeadWestvaco Corporation (MWV) – Brian Richard đã từng khẳng định: “Đa số người tiêu dùng rất coi trọng hình thức, mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói và đây được coi là một trong những thách thức lớn đối với các thương hiệu”.
Một ví dụ hết sức thực tế khi bạn bước vào siêu thị với hàng trăm sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu khác nhau thì bạn sẽ lựa chọn tiêu chí gì? Tất nhiên, một sản phẩm có bao bì đẹp mắt, chất lượng sẽ là một điểm cộng để bạn lựa chọn sản phẩm đó.
Thông qua thiết kế bao bì, doanh nghiệp giúp khách hàng cảm nhận được tính cách sản phẩm, rồi dẫn đến tìm hiểu và cuối cùng là đi đến quyết định mua hàng. Một bao bì đẹp, thời trang, kiểu dáng bắt mắt sẽ khiến khách hàng ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên, tạo thiện cảm và thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng.
Một điều cần lưu ý, bao bì sản phẩm có tính thẩm mĩ, đẹp mắt nhưng vẫn cần đảm bảo tính thống nhất với định vị, tính cách thương hiệu. Để tạo ra được sự kết hợp hoàn hảo, nhuần nhuyễn giữa tính thẩm mĩ và tính thương hiệu, các doanh nghiệp nên nhờ đến sự tư vấn từ các chuyên gia thiết kế chuyên nghiệp.
2. Thông tin cụ thể, chi tiết về sản phẩm
Bao bì là “cầu nối” thông tin quan trọng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Khách hàng sẽ thông qua kiểu dáng bao bì, thiết kế, màu sắc, phông chữ, thông tin trên bao bì để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp ngày với doanh nghiệp khác. Sự khác biệt trên bao bì chính là yếu tố giúp “cá biệt hóa” sản phẩm.
Khách hàng thường quan tâm đến các yếu tố nhãn hiệu, thành phần, công dụng, nhà sản xuất, hạn sử dụng… trước khi quyết định mua một sản phẩm. Ngoài ra, một vài thông tin hướng dẫn khác doanh nghiệp cần thể hiện đẩy đủ trên thiết kế bao bì: hướng dẫn lắp đặt, vận chuyển, mã hiệu kiện hàng, điều kiện phòng ngừa (dễ vỡ, tránh nắng…).
Chính những thông tin chi tiết, kiểu dáng trang trí bắt mắt, độc đáo trên bao bì có thể giúp sản phẩm “tự marketing” cho mình. Một công cụ tạo sự tò mò, hấp dẫn, từ đó khiến khách hàng nảy sinh cảm xúc mua hàng ngày tức khắc.
3. Tiện lợi trong sử dụng
Theo nghiên cứu của công ty bao bì toàn cầu MWV, nếu kiểu dáng và màu sắc sản phẩm ảnh hưởng mạnh mẽ tới quyết định mua hàng của khách hàng tại điểm bán thì sự tiện dụng, hữu ích của sản phẩm sẽ quyết định đến sự hài lòng của khách hàng sau đó. Những tính năng mà khách hàng yêu cầu ở bao bì gồm: tính chắc chắn, không dễ rách, hỏng (theo ý kiến của 74% số người khảo sát); khả năng bảo vệ sản phẩm (72%); dễ sử dụng, bảo quản (64%).
Như vậy, một bao bì đẹp là cần thiết nhưng hơn hết là phải có tính ứng dụng, tiện lợi cho người sử dụng. Đó là sự dễ dàng trong việc mở, đóng sản phẩm, lắp ráp, sử dụng và bảo quản sản phẩm… Đừng khiến khách hàng phải “vò đầu bứt tai” tìm hiểu cách mở hay lắp ráp, sử dụng một sản phẩm. Hãy nhớ rằng: “Simple is best”!
Bao bì sản phẩm chính là bộ mặt của thương hiệu. Thông qua bao bì, hình ảnh, tính cách thương hiệu sẽ hiện lên rõ nét, là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng độc đáo cho thiết kế bao bì sản phẩm của mình, hãy để Tâm Đức Phát thực thi ý tưởng đó. Một bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, sáng tạo, khiến khác hàng “đổ gục” trong 30 giây!