Cùng với sự phục hồi của các ngành sản xuất, các doanh nghiệp ngành bao bì đã nắm bắt cơ hội tăng trưởng bằng việc mở thêm nhà máy và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hơn thế, ngành bao bì cũng có triển vọng tăng trưởng lạc quan trong thời gian tới theo đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bao bì
Bao bì là một yếu tố ngày càng quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của hầu hết NTD. Ngoài tác dụng giảm thiểu sự hỏng hóc, bảo vệ sản phẩm, bao bì còn ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng
Tầm quan trọng của bao bì và đóng gói đã trở nên rõ nét hơn trong những năm gần đây, với một lượng lớn người chia sẻ khoảnh khắc ‘mở quà’ và ‘mở hộp’ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Xu hướng gia tăng này cho thấy, bao bì thương hiệu có thể là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ.
Theo Khảo sát do Vietnam Report, có rất nhiều yếu tố của bao bì sản phẩm tác động đến hành vi mua hàng như:
Thông tin về thành phần, hạn sử dụng và ngày sản xuất được in trên bao bì của sản phẩm (4,67/5). Hầu hết người tiêu dùng đều khi mua hàng đều quan tâm đến các thông số kỹ thuật của sản phẩm để chắc chắn hàng hóa đó có bảng thành phần tốt và sản phẩm vẫn còn trong hạn sử dụng.
Bao bì phân hủy nhanh, không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng là một trong những yếu tố được người tiêu dùng quan tâm.Một số doanh nghiệp đã bị người tiêu dùng “tẩy chay” vì sử dụng bao bì không thân thiện với môi trường. Vậy nên tiêu chí đánh giá bao bì phân hủy nhanh, không gây hại cho môi trường là một trong những yếu tố được người tiêu dùng dành sự quan tâm (4,4/5).
Ngoài các yếu tố kỹ thuật thì nhãn mác là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm nhất. Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report, bao bì được in rõ nhãn mác (4,36) là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được rằng, họ cần phải gây ấn tượng với khách hàng không chỉ bằng một sản phẩm tốt, mà còn cả bao bì tốt hơn nữa. Chính vì thế, ngành công nghiệp phụ trợ này đang có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Mặc dù, bao bì đóng vai trò to lớn trong nền kinh tế hàng hóa, nhưng ngành công nghiệp bao bì tại Việt Nam còn khá nhiều hạn chế. Doanh nghiệp bao bì Việt – phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ – đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, công nghệ, năng lực quản trị và cả mối quan hệ với các đối tác lớn. Cùng tìm hiểu những yếu tố đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ngành bao bì ở phần tiếp theo nhé.
Khó khăn ngành bao bì phải đối mặt
Suy thoái kinh tế toàn cầu là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp. Hai thị trường xuất khẩu ngành bao bì lớn nhất của nước ta là Châu u và Mỹ đang có nguy cơ rơi vào suy thoái và sẽ cắt giảm nhập khẩu hàng hóa. Thêm vào đó, đặc thù ngành bao bì là phải nhập khẩu 80-90% nguyên liệu đầu vào phụ thuộc giá dầu, khí thiên nhiên, than đá trên thế giới.
Chính vì thế, sự thay đổi của các yếu tố kinh tế sẽ ảnh hưởng lớn đến giá nguyên vật liệu, gây nhiều biến động với doanh nghiệp bao bì. Theo khảo sát của Vietnam Report, 100% doanh nghiệp đều chịu áp lực tăng giá các yếu tố đầu vào. Phần lớn các doanh nghiệp cho rằng, áp lực này còn kéo dài tới cuối năm 2023 (43%).
Bên cạnh đó, các yếu tố kéo dài từ đại dịch vẫn còn ảnh hưởng đến ngành như: logistics, phân phối, sức mua giảm, làn sóng lây nhiễm Covid-19… Nếu doanh nghiệp bao bì Việt không nỗ lực cải thiện chính mình, rất có thể họ sẽ mất đi không chỉ thị phần trong nước, mà giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.
Triển vọng ngành bao bì trong thời kỳ bình thường mới
Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi nền kinh tế, nhưng bao bì vẫn được đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển lớn. Phần lớn doanh nghiệp tỏ ra lạc quan hơn rất nhiều: 57% số doanh nghiệp cho rằng, nửa cuối năm tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn.
Một số yếu tố giúp các doanh nghiệp tự tin vào sự tăng trưởng của ngành như:
(1) Việc ký kết các hiệp định thương mại tự do; (2) Sự phát triển của thương mại điện tử; (3) Nhu cầu trong nước ngày càng tăng.Tăng trưởng bình quân của ngành bao bì được dự báo trên 13%/năm, trong đó bao bì đóng gói cho ngành thực phẩm luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15-20%; riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%. Thị trường bao bì giấy Việt Nam dự kiến sẽ đạt trên 3,1 tỷ USD vào năm vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 7,5% trong giai đoạn 2021-2027.
3 giải pháp Chính phủ nên hỗ trợ ngành bao bì
Kết quả khảo sát doanh nghiệp và chuyên gia ngành bao bì của Vietnam Report chỉ ra những giải pháp quan trọng mà Chính phủ có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp bao gồm:
(i) Hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý, minh bạch hóa thông tin, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp
(ii) Giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất
(iii) Xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm trong ngành, đặc biệt về thu gom và tái chế ngành bao bì.