Thực trạng ngành bao bì Việt Nam và cuộc chiến giành thị phần

Thực trạng ngành bao bì Việt Nam

Theo các nghiên cứu và dự đoán thị trường quốc tế, ngành bao bì đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh trong thập niên tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng ngành này đang phải đối mặt với sự chuyển mình rõ rệt.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của thế giới thì thực trạng ngành bao bì Việt Nam đang diễn ra như thế nào? Các doanh nghiệp Việt đang gặp khó khăn gì hay cần phải làm gì để giành lại thị phần ngành in với các đối thủ nước ngoài? Để trả lời cho những câu hỏi này, hãy cùng Tâm Đức Phát tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thực trạng ngành bao bì Việt Nam và cuộc chiến giành thị phần với doanh nghiệp nước ngoài

Nhu cầu sử dụng bao bì ngày càng tăng và dự đoán sẽ tăng khoảng 45% trong thời gian tới. Sự tăng trưởng này bắt nguồn từ việc nền kinh tế hồi phục sau đại dịch, nhu cầu vận chuyển hàng hóa thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, sự thâm nhập của TMĐT toàn cầu đang trên đà tăng tốc, tốc độ tăng trưởng thị trường bao bì thương mại CAGR dự đoán đạt 14,8%, để đạt mốc 60 tỷ USD vào năm 2026.

Càng ngày người tiêu dùng lại càng quan tâm đến bao bì tiện lợi, bắt mắt, hay thân thiện với môi trường. Xuất phát từ nhu cầu lớn của thị trường, các nhà cung cấp trên thị trường từ tập trung vào các thiết kế bao bì mới hoặc thiết kế lại bao bị hiện có đã có những đổi mới trong các thiết kế nhằm mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí.

Nghiên cứu của Hiệp hội giấy Việt Nam cũng chỉ rõ, riêng mức tiêu thụ bao bì giấy ở nước ta trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến sẽ tăng 12% nhờ tốc độ đô thị hóa.

Còn đối với ngành in nói riêng, trong 3 năm gần đây đã đóng góp 1% GDP của cả nước, trung bình khoảng 2 tỷ USD. Nếu cộng cả khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), tổng doanh thu ngành in và bao bì Việt Nam đạt 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngành bao bì Việt Nam đang gặp không ít khó khăn do sự xâm nhập của các doanh nghiệp in ấn nước ngoài. Để cạnh tranh với thị trường bao bì quốc tế, Doanh nghiệp Việt đang đứng trước nhiều thách thức. Cùng Tâm Đức Phát tìm hiểu những thách thức này ở phần tiếp theo nhé.

2. Thực trạng doanh nghiệp ngành in ấn bao bì Việt Nam

Theo FiinGroup, ngành bao bì là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất tại thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 13,4%/năm trong giai đoạn 2015-2020.

Mặc dù được đánh giá cao về tiềm năng phát triển nhưng các doanh nghiệp bao bì Việt Nam dường như đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp nước ngoài.

Nếu tình hình không thay đổi, doanh nghiệp Việt sẽ rơi vào nguy cơ mất giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng như thị trường trong nước.

Dưới đây là một số thách thức lớn mà doanh nghiệp ngành bao bì Việt đang gặp phải:

Công nghệ

Một trong những thách thức mà ngành bao bì Việt Nam phải đối mặt là công nghệ chưa đủ tiên tiến và các doanh nghiệp chưa thể tham gia vào chuỗi giá trị và tạo ra lợi nhuận bền vững.

Đối thủ nước ngoài

Ngành bao bì hiện đang là ngành có tiềm năng phát triển lớn kéo theo sự đầu tư và phát triển ngành này của các “ông lớn”. Với lợi thế về tài chính và công nghệ của các đối thủ nước ngoài, doanh nghiệp Việt càng phải cải tiến không những về công nghệ cung như mẫu mã để làm lợi thế cạnh tranh.

Mẫu mã chưa đa dạng và phù hợp nhu cầu thực tế

Mẫu mã hàng hóa chưa đa dạng, bắt mắt là một trong những yếu tố khiến các doanh nghiệp trong nước yếu thế hơn so với các nhà đầu tư ngoại.

Thực trạng doanh nghiệp in ấn bao bì Việt Nam
Thực trạng doanh nghiệp in ấn bao bì Việt Nam

Như vậy để có thể cạnh tranh với doanh nghiệp lớn trong ngành bao bì nước ngoài, đòi hỏi chúng ta cần cải tiến công nghệ, quy trình sản xuất, tìm giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Tìm kiếm giải pháp đóng gói mới tại in bao bì Tâm Đức Phát

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt khi đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn của ngành bao bì hiện nay? Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bao bì, Tâm Đức Phát tự tin đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt chiếm vị thế lớn trong ngành bao bì.

Vậy tại sao Tâm Đức Phát lại tự tin sẽ trở thành bạn đồng hành của các doanh nghiệp?

Đầu tư máy móc, trang thiết bị

Từ khi bắt đầu thành lập, Tâm Đức Phát hiểu rằng việc đầu tư máy móc tiến tiến là vô cùng quan trọng.

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh khắc nghiệt về chất lượng, giá cả cũng như thời gian tiến độ hoàn thành, Tâm Đức Phát chúng tôi không ngừng đầu tư trang thiết bị máy móc cho phòng thiết kế và trang thiết bị nhà xưởng.

Hệ thống máy móc tại Tâm Đức Phát gồm:

  • Máy in offset 5 màu manroland 700
  • Máy in offset 4 màu mitsubishi 3hvl4l
  • Máy in công nghiệp konica c6085
  • Máy cán màng bán tự động
  • Máy bế tự động
  • Máy dán hộp mềm và máy dán hộp carton tự động:
  • Máy vào hộp cứng
  • Máy ép kim, máy bế hộp kiêm ép nhũ

Với dây chuyền sản xuất tiên tiến này, Tâm Đức Phát tự tin có thể đáp ứng yêu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng.

Đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

nhà máy in bao bì Tâm Đức Phát
nhà máy in bao bì Tâm Đức Phát

Hơn 80% các công đoạn gia công tự động hóa bằng máy móc hiện đại với quy mô 6.000m2 khép kín tại chỗ từ Thiết kế – Chế bản out kẽm – In – Gia công toàn bộ đến đóng gói và vận chuyển. Đáp ứng toàn bộ nhu cầu thiết kế, in ấn tại công ty và hoàn thiện các sản phẩm nhanh nhất.

Nguyên liệu đầu vào chất lượng

Ngoài công nghệ và máy móc hiện đại thì nguyên vật liệu đầu vào là yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp bao bì. Tại Tâm Đức Phát, nguồn nguyên vật liệu chất lượng cao được chúng tôi nhập khẩu hoàn toàn từ các nước như Hoa Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Chính vì thế, các sản phẩm của Tâm Đức Phát luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã đa dạng.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu phần nào về thực trạng ngành bao bì Việt Nam. Hãy để Bao bì Tâm Đức Phát đồng hành với bạn trong cuộc chiến giành thị phần khốc liệt này.

[woovn_posts_related]
Gọi điện Gửi mail Chat Zalo Chat Messenger