Bao bì là thứ chạm mắt với khách hàng đầu tiên, vì vậy bao bì sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệu và quyết định mua hàng. Đầu tư một thiết kế bao bì chuyên nghiệp sản phẩm đẹp, độc đáo và mang phong cách đặc trưng của doanh nghiệp là việc cần thiết và hoàn toàn xứng đáng.
1. Vì sao cần thiết kế bao bì chuyên nghiệp
Thu hút sự chú ý của khách hàng
Khả năng chú ý của con người là giới hạn. Do vậy, khi quan sát chúng ta thường chỉ chú ý đến những gì nổi bật, khác biệt. Khi hàng hóa được bày bán hàng loạt, những sản phẩm có thiết kế bao bì độc đáo, ấn tượng sẽ thu hút được sự chọn lựa của khách hàng và từ đó tăng cơ hội bán hàng.
Thuyết phục người mua về chất lượng và uy tín của sản phẩm
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là câu thành ngữ không áp dụng được trong trường hợp này. Bởi khi khách hàng chưa sử dụng sản phẩm, làm thế nào để kiểm chứng rằng “gỗ tốt”?
Và khách hàng luôn tự hỏi một bao bì không được đầu tư vẻ bề ngoài thì liệu sản phẩm bên trong có chất lượng?
Do đó, có “nước sơn tốt” mới có cơ hội để chứng minh “gỗ tốt”.
Bao bì sản phẩm là lời giới thiệu trực quan và hiệu quả nhất về chất lượng và uy tín sản phẩm. Đã bao giờ bạn có cảm giác một sản phẩm là rẻ tiền khi bạn chỉ mới nhìn qua, hoặc bạn cảm thấy sản phẩm đó là cao cấp, đáng tin cậy hay chắc là một sản phẩm ngoại nhập cũng chỉ dựa trên kiểu dáng và bao bì nhãn mác? Đó chính là sức mạnh của thiết kế bao bì chuyên nghiệp.
Tăng doanh số bán hàng
Thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng, chuyên nghiệp còn giúp làm tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà các công ty lớn nhỏ hiện nay lại đầu tư để có những sản phẩm bao bì đạt chất lượng cao. Bởi các đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, nếu sản phẩm của bạn dù đạt chất lượng nhưng bao bì không đủ ấn tượng thì cũng không đảm bảo doanh số như mong muốn được.
Bán được với giá cao hơn
Bao bì là công cụ hữu hiệu nhất được các marketer sử dụng để giúp định giá sản phẩm cao hơn.
Trong một thí nghiệm về thương hiệu, khi cho một nhóm khách hàng sử dụng thử đồ uống giá rẻ và những sản phẩm có thương hiệu đều được loại bỏ bao bì.
Bạn đoán xem, điều gì đã xảy ra?
Khách hàng đã không thể phân biệt được loại đồ uống nào ngon hơn! Vậy mà họ chấp nhận chi gấp đôi số tiền để mua sản phẩm có bao bì tốt hơn.
Nói vui một chút đó là vì bao bì đẹp hơn. Sâu xa hơn là việc thương hiệu đó đã chứng minh được giá trị, chất lượng, sự bảo đảm của họ đối với người tiêu dùng qua thiết kế bao bì.
Thâm nhập thị trường khó tính
Để thâm nhập được thị trường khó tính thì yếu tố bao bì sản phẩm là một trong những điều kiện bắt buộc. Đó là chưa kể đến những sản phẩm xuất khẩu sẽ phải có thiết kế bao bì riêng cho những thị trường nhất định. Điều đó có thể thấy thiết kế bao bì chuyên nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công và phát triển lớn mạnh của từng doanh nghiệp hiện nay.
Tăng sự trung thành của khách hàng
Sự trung thành của khách hàng là món quà vô giá mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng mơ ước có được. Khi bao bì sản phẩm đã trở thành bộ mặt nhận diện thương hiệu, ăn sâu vào tiềm thức khách hàng thì chắc chắn sản phẩm bạn đã có một lượng khách hàng trung thành sử dụng, đây là yếu tố thúc đẩy sự thành công trong việc kinh doanh của công ty khi cung cấp sản phẩm ra thị trường.
Một câu chuyện trở thành kinh điển trong các sách marketing đó là về hãng đồ uống nổi tiếng thế giới Cocacola với kiểu chai có một không hai của họ.
Cocacola đã nhiều lần thử thay đổi kiểu dáng chai nước ngọt của mình nhưng chưa một lần nào thành công. Vì hình ảnh chai Cocacola cổ điển đã ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng và không dễ gì thay thế. Nó trở thành một biểu tượng của văn hóa, giá trị tâm hồn của khách hàng.
Quảng bá hình ảnh thương hiệu
Bao bì sản phẩm thể hiện đầy đủ thông tin để nhận diện thương hiệu, từ đó mang lại cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Thông qua bao bì sản phẩm là cách đơn giản nhất để thương hiệu của doanh nghiệp sớm tiếp cận với người dùng một cách dễ dàng. Vì thế, bao bì sản phẩm càng thể hiện đầy đủ, chi tiết về phong cách của doanh nghiệp sẽ càng tạo được nét riêng và khách hàng cũng dễ dàng nhớ đến sản phẩm của bạn hơn.
2. Tiêu chí đánh giá bao bì chuyên nghiệp
Đơn giản và rõ ràng
Theo nghiên cứu, trung bình khách hàng chỉ dành ra 5 giây để nhìn sản phẩm. Chính vì thế, bao bì cần được thiết kế đơn giản và rõ ràng để đảm bảo họ biết được thương hiệu và sản phẩm của bạn là gì từ cái nhìn đầu tiên.
Thông tin cần đầy đủ nhưng cũng phải đảm bảo yếu tố xúc tích để người tiêu dùng có thể tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng.
Độc đáo
Trên thị trường có hàng trăm sản phẩm cùng loại đang cạnh tranh trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Cách duy nhất đánh bại đối thủ chính là thiết kế một bao bì khác biệt và độc đáo.
Đủ sức hút trên kệ
Sản phẩm của bạn sẽ không đứng một mình mà được sắp xếp trên các quầy kệ ở cửa hàng hay siêu thị. Vậy nên, bao bì cần thiết kế sao cho thu hút khách hàng từ khoảng cách xa và thôi thúc họ đến gần hơn.
Để làm được điều này, bạn cần thử nghiệm đặt bản mẫu thiết kế lên kệ hàng thực sự. Thiết kế của bạn càng hấp dẫn trên quầy kệ bao nhiêu, lợi nhuận và doanh số sẽ tăng thêm bấy nhiêu.
Ứng dụng cao
Tính ứng dụng của bao bì sản phẩm thường bị các nhà thiết kế bỏ quên. Bởi họ sợ rằng tính ứng dụng đi kèm với không sáng tạo và kém thu hút. Dường như, khái niệm về tính ứng dụng của thiết kế bao bì đang bị hiểu sai.
Tính ứng dụng bao gồm yếu tố hình dáng, kích cỡ, và cách sử dụng chai, lọ hay hộp đựng sản phẩm. Thiết kế bao bì càng gắn với thực tế thì doanh số càng tăng.
Thiết kế bao bì chuyên nghiệp sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nó là một chiến lược sống còn trong việc ra mắt sản phẩm mới cũng như trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu nhất quán của doanh nghiệp. Vì thế, nếu bạn đang nghĩ tới việc phát triển thị trường và quảng bá hình ảnh thương hiệu, đừng chần chừ với việc thiết kế bao bì sản phẩm. Liên hệ ngay với Tâm Đức Phát để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết.