Chức năng của bao bì trong Marketing mà doanh nghiệp cần biết

Chức năng của bao bì trong Marketing

Chức năng của bao bì trong Marketing ngày càng trở lên quan trọng hơn khi người dùng không chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm mà còn để ý đến hình dáng, thiết kế bên ngoài. Bao bì sản phẩm đang dần trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với khách hàng. Vậy vai trò của bao bì sản phẩm trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp là gì? hãy cùng Tâm Đức Phát tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Những chức năng của bao bì sản phẩm

Chức năng cơ bản của bao bì sản phẩm
Chức năng cơ bản của bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất ra mang nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu của tất cả con người. Bao bì thông thường sẽ có 3 nhiệm vụ chính sau:

Chức năng chứa đựng, bảo quản và bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển

Từ xa xưa con người đã biết lấy lá cây, gỗ, đồ gốm… để gói hàng, đựng thực phẩm, hàng hóa để vận chuyển từ nơi này qua nơi khác. Ngày nay, khoa học tiến bộ hơn, con người dùng nhiều chất liệu khác nhau để sản xuất bao bì chứa đựng, bảo quản và vận chuyển, đảm bảo cho hàng bên trong vẫn giữ được chất lượng, khối lượng đến tay người tiêu dùng ở khắp mọi nơi. Chính vì thế, khi nhắc đến chức năng của bao bì sản phẩm thì không thể không nhắc đến chức năng này.

Chức năng chứa đựng sản phẩm của bao bì
Chức năng chứa đựng sản phẩm của bao bì

Bao bì giúp cho hàng hóa khỏi bị hao hụt, mất mát về số lượng, chất lượng trong quá trình bảo quản, phân phối, lưu thông và cả mất mát do con người gây ra. Bao bì ngăn cản sự tác động của khí hậu thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, động vật,…làm giảm số lượng, chất lượng, giá trị sử dụng của hàng hóa mà bao bì chứa đựng.

Chức năng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng

Tất cả các loại bao bì đều có nhiệm vụ cung cấp thông tin về sản phẩm hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, chất bảo quản, công ty sản xuất, thương hiệu, logo, thông tin liên hệ,….

Ví dụ như Bao bì chứa đựng thực phẩm cũng thực hiện nhiệm vụ truyền tải thông tin của nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, nói lên giá trị của sản phẩm về mặt dinh dưỡng, trạng thái, cấu trúc, mùi vị, nguồn nguyên liệu, nhà sản xuất, quốc gia chế biến ra sản phẩm.

Thêm vào đó, mỗi bao bì đều được trang trí với nhiều màu sắc, hình ảnh bắt mắt để tạo sự khác biệt của nhiều thương hiệu khác nhau kinh doanh cùng một sản phẩm.

Chức năng của bao bì sản phẩm trong chiến lược Marketing

Nhận diện thương hiệu

Bao bì sản phẩm có khả năng quảng cáo, thu hút, kích thích, tính thẩm mỹ, hợp lý hoá, sự tiện lợi của bao bì. Các thông tin đầy đủ, sinh động, rõ ràng, ngắn gọn, dễ ghi nhớ của bao bì sẽ cuốn hút người mua hơn, tạo sự hứng thú quan tâm, chú ý, sự quảng bá của sản phẩm. Bao bì là phương tiện chuyển giao thông tin từ phía người bán hàng cho người mua hàng.

Đặc biệt, màu sắc, đặc trưng của thương hiệu sẽ được thể hiện rõ nhất thông qua bao bì. Điều này giúp khách hàng nhận diện thương hiệu một cách nhanh nhất và lựa chọn cho mình đúng nhãn hàng chất lượng.

Chức năng Marketing sản phẩm của bao bì sản phẩm
Chức năng Marketing sản phẩm của bao bì sản phẩm

Tăng doanh số bán hàng

Bao bì sản phẩm đẹp, hấp dẫn, thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên sẽ quyết định không nhỏ đến việc khách hàng có mua sản phẩm đó hay không. Cùng một sản phẩm, cùng một cách thức quảng bá nhưng bao bì bắt mắt chắc chắn sẽ chiếm được thiện cảm của khách hàng nhiều hơn. Từ đó, doanh số bán hàng cũng tăng cao đáng kể.

Chức năng của bao bì còn được phát huy mạnh mẽ trong các siêu thị. Bao bì đóng vai trò như người bán hàng thầm lặng trong phương thức bán tự phục vụ và tự lựa chọn. Bao bì là hiện thân của hàng hóa khi nó tạo ra được những ấn tượng tốt, khó quên, đầy thiện cảm trong tâm trí người mua thông qua chức năng thể hiện (nhận biết thông tin, quảng cáo) của bao bì.

Mang lại tính thẩm mỹ cao

Chất liệu bao bì cao cấp, kiểu dáng đẹp mắt kết hợp với màu sắc rõ ràng, sắc nét sẽ mang lại tính thẩm mỹ cao. Giữa một sản phẩm đẹp, bao bì sang trọng với một sản phẩm bao bì kém chất lượng, chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm có tính thẩm mỹ cao. Vậy mới nói, bao bì đẹp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng và giúp doanh nghiệp ghi điểm tuyệt đối với khách hàng tiềm năng.

Như vậy, bao bì sản phẩm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động marketing của doanh nghiệp. Ngay bây giờ, dù bạn bạn đang kinh doanh trên lĩnh vực gì cũng nên đầu từ vào thiết kế bao bì ấn tượng, thu hút khách hàng. Trên đây, Tâm, Đức Phát đã cung cấp những chức năng của bao bì sản phẩm đối với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp bạn muốn đột phá kinh doanh nhờ bao bì sản phẩm, hãy liên hệ ngay với Tâm Đức Phát để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

[woovn_posts_related]
Gọi điện Gửi mail Chat Zalo Chat Messenger